Ấn Độ – Cứ điểm mới của ngành công nghiệp ô tô


Ấn Độ, quê hương của Tata Nano, mẫu xe rẻ nhất thế giới, đang nhanh chóng trở thành thủ phủ của xe cỡ nhỏ thế hệ mới, khi nhiều nhà sản xuất ô tô lớn quy tụ về đây.

Volkswagen vừa mở thêm một nhà máy mới ở Ấn Độ vào cuối tháng 3 năm nay

Trong 18-24 tháng tới, Honda, Toyota, Ford, General Motors (GM) và Nissan-Renault đều sẽ ra mắt các mẫu xe cỡ nhỏ mới tại thị trường Ấn Độ, nơi đang trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu.

Với tình hình tiêu thụ ô tô tại các thị trường phương Tây sụt giảm mạnh, năm 2009 chứng chiến các nhà sản xuất ô tô tập trung hơn vào các nước đang phát triển, như Trung Quốc và Ấn Độ, những nước gần như đã “rũ sạch” ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và có mức thu nhập khả dụng đang tăng mạnh.

Năm 2009, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, còn Ấn Độ đã trở thành thị trường tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ lớn nhất thế giới, theo ông Dilip Chenoy, giám đốc Hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ. Ông cũng cho biết, tại Ấn Độ, cứ mỗi 5 chiếc ô tô bán ra thì có 4 chiếc là xe cỡ nhỏ – ô tô có dung tích động cơ dưới 1.2L

Suzuki Ấn Độ đang dẫn đầu phân khúc này với thị phần 46%, tiếp đến là Hyundai với 16,5% và Tata Motors với 14%. Nhưng thứ hạng này sẽ thay đổi khi các hãng khác nhảy vào thị trường béo bở này.

Ngày 12/12 vừa qua, Volkswagen đã công bố mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên sản xuất tại Ấn Độ của họ là Polo, sẽ được sản xuất tại Chakan, cách Mumbai khoảng 175km. Ấn Độ cũng sẽ là thị trường trọng tâm cho mẫu xe cỡ nhỏ toàn cầu mới của Honda, dự kiến mang tên 2CV, bắt đầu có mặt trên thị trường vào cuối năm 2011.

Tập đoàn GM đã bắt đầu sản xuất mẫu Chevrolet Spark ở Ấn Độ từ năm ngoái, và dự kiến tung ra một mẫu xe cỡ nhỏ khác, Chevrolet Beat, vào năm sau. Trong khi đó, CEO Alan Mulally của Ford đã giới thiệu một mẫu hatchback 4 cửa sản xuất tại Ấn Độ, Ford Figo, tại New Delhi hồi tháng 9

Mẫu Micra hatchback của Nissan sẽ ra mắt thị trường Ấn Độ vào tháng 5 tới. Và Renault, có liên doanh với nhà sản xuất ô tô Bajaj của Ấn Độ, sẽ cạnh tranh với Tata Nano bằng một mẫu xe giá rẻ dành cho giao thông đô thị, dự kiến sử dụng một số linh kiện, phụ tùng xe máy để cắt giảm chi phí.

Về quy mô, Ấn Độ vẫn là thị trường ô tô khá nhỏ, với mức tiêu thụ chỉ đạt khoảng 1,8 triệu xe/năm, so với con số 6 triệu xe của Trung Quốc. Nhưng nền kinh tế của đất nước đông dân thứ hai thế giới này đang tăng trưởng với tốc độ khoảng 7%/năm, nên hứa hẹn tiêu thụ ô tô sẽ tăng cao trong tương lai. Hiện mật độ ô tô ở Ấn Độ mới chỉ dừng ở con số 11 xe/1.000 người, theo báo cáo của công ty kiểm toán và tư vấn Deloitte, khá thấp so với con số 511 xe ở Anh và 22 xe ở Trung Quốc.

Chính phủ Ấn Độ đã và đang khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Ấn Độ để tránh thuế suất nhập khẩu lên tới 120% và giảm thiểu chi phí sản xuất. Volkswagen dự kiến tăng tỷ lệ nội địa hóa của ô tô lắp ráp tại Ấn Độ từ mức 50% hiện nay lên 80% trong 2 năm tới, theo ông Joerg Mueller, giám đốc Volkswagen tại Ấn Độ.

Trong xu hướng khách mua ô tô trên toàn thế giới chuyển hướng từ các loại xe “ăn xăng” sang ô tô cỡ nhỏ hơn, Ấn Độ hứa hẹn trở thành trung tâm sản xuất ô tô cỡ nhỏ để xuất khẩu, theo ông Shekhar Vishwanathan, phó giám đốc Toyota tại Ấn Độ.

Toyota đã thiết kế một mẫu xe cỡ nhỏ cho thị trường Ấn Độ, dự kiến có mặt trên thị trường vào cuối năm 2011, được sản xuất tại nhà máy của Toyota ở Bidadi, ngoại ô Bangalore. Toyota dự kiến xuất khẩu mẫu xe này sang Nam Phi và một số thị trường đang phát triển khác.

Xuất khẩu ô tô của Ấn Độ trong năm nay ước đạt 350.000 xe, tăng 30% so với năm 2008. Khi sản lượng ô tô tăng lên, nền kinh tế Ấn Độ nói cung cũng sẽ tăng trưởng, theo ông Abdul Majeed, chuyên gia phân tích ngành ô tô của PricewaterhouseCoopers ở Chennai, Ấn Độ.

Ở các khu vực thành thị của Ấn Độ, mật độ ô tô đã tăng từ mức 1,61% lên 9,14% chỉ trong 10 năm qua. Do đó, ngành công nghiệp ô tô tại Ấn Độ được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng đặc biệt và hiện là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới.

Hiện tại, ngành ô tô chiếm chưa đến 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ, so với tỷ lệ 3,5% ở Trung Quốc và 4,5% của thế giới. Tuy nhiên, theo dự báo của các nhà kinh tế, sản xuất ô tô có thể chiếm 10% GDP của Ấn Độ vào năm 2016.

Tuy nhiên, đã có một số ý kiến lo ngại về tác động đến môi trường khi hàng triệu người có ô tô sẽ gia nhập hệ thống giao thông vốn đã rất đông đúc của Ấn Độ. Nhưng ông Darius Lam, trợ lý giám đốc của Autocar Professional, công ty ấn phẩm thương mại ở  Mumbai, cho biết thế hệ mới của các xe sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải mới nhất của châu Âu, và cơ sở hạ tầng giao thông của Ấn Độ cũng đang được nâng cấp nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ô to của thị trường.

Trước mắt, có vẻ như không gì ngăn cản được Ấn Độ trở thành trung tâm mới của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

 

Nhật Minh – Dân trí

Theo Time

Advertisements